ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับโปรแกรม Microsoft Word
- ความหมายของโปรแกรม Microsoft Word
โปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ด ซึ่งเป็นโปรแกรมประมวลผลคำแบบพิเศษ ช่วยให้สร้างเอกสารแบบมืออาชีพอย่างมีประสิทธิภาพและประหยัด เช่น เหมาะกับงานด้านการพิมพ์เอกสารทุกชนิด สามารถพิมพ์เอกสารออกมาเป็นชุด ๆ ซึ่งเอกสารอาจเป็นจดหมาย บันทึกข้อความ รายงาน บทความ ประวัติย่อ และยังสามารถตรวจสอบ ทบทวน แก้ไข ปรับปรุงความถูกต้องในการพิมพ์เอกสารได้อย่างง่ายดาย สามารถตรวจสอบ สะกดคำ และหลักไวยากรณ์ เพิ่มตาราง เพิ่มกราฟิก ในเอกสารได้อย่างง่ายดาย หรือเพิ่มเติมข้อมูลได้ตลอดเวลา สามารถใช้ลักษณะของการจัดพิมพ์ด้วยคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ (Desktop Publishing)เพื่อสร้างโบชัวร์ (Brochures) ด้านสื่อโฆษณา (Advertisements) และจดหมายข่าว(Newsletters) ได้ด้วยโปรแกรมประมวลผลคำ (word Processor)
- ส่วนประกอบของโปรแกรม Microsoft Word
- แท็บเครื่องมือ ด่วน
- ชื่อแฟ้มและ โปรแกรม
- แท็บ
- Ribbon
- แบบอักษร
- ไม้บรรทัด
- ตัวเปิดไม้บรรทัด
- ตำแหน่งพิมพ์หรือ เครื่องหมายจบ
- แท็บเลื่อน
- มุมมอง/ย่อขยาย
- แท็บสถานะ
สอนการใช้ Microsoft Word
ความหมายและการใช้คำสั่งแถบเครื่องมือ
ชื่อปุ่มเครื่องมือ
|
การทำงาน
|
ลักษณะ (Style)
|
ลักษณะที่ต้องการใช้กับย่อหน้าที่ได้เลือกไว้
|
แบบอักษร (Font)
|
เลือกรูปแบบตัวอักษร
|
ขนาด (Font Size)
|
เลือกขนาดตัวอักษร
|
ตัวหนา (Bold)
|
เลือกตัวอักษรตัวหนา
|
ตัวเอียง (Italic)
|
ทำตัวอักษรตัวเอียง
|
ขีดเส้นใต้ (Underline)
|
ทำอักษรขีดเส้นใต้
|
จัดชิดซ้าย (Align Left)
|
จัดตำแหน่งชิดซ้ายขอบกระดาษ
|
จัดกึ่งกลาง (Center)
|
จัดตำแหน่งข้อความกึ่งกลางหน้ากระดาษ
|
ชิดขวา (Align Right)
|
จัดตำแหน่งข้อความชิดขวาขอบกระดาษ
|
ชิดขอบ (Justify)
|
จัดตำแหน่ง
|
จัดคำแบบไทย (Thai Justify)
|
จัดตำแหน่งข้อความชิดทั้งขอบซ้ายและขวา
|
ลำดับเลข (Numbering)
|
เพิ่มเลขลำดับอัตโนมัติ
|
สัญลักษณ์หัวข้อย่อย (Bullets)
|
เพิ่มสัญลักษณ์แสดงหัวข้อย่อย
|
ลดการเยื้อง (Decrease Indent)
|
ลดระยะการเยื้องของข้อความไปทางซ้าย 1 ชั้น
|
เพิ่มการเยื้อง (Increase Indent)
|
เพิ่มระยะเยื้องของข้อความไปทางขวา 1 ชั้น
|
เส้นขอบ (Border)
|
เพิ่ม/ลบเส้นขอบของข้อความหรือวัตถุที่เลือก
|
เน้น (Highlight)
|
ระบายสีเน้นข้อความ
|
สีแบบอักษร (Font Color)
|
กำหนดสีตัวอักษร
|
ชื่อปุ่มเครื่องมือ | การทำงาน |
สร้าง (New) | สร้างเอกสารใหม่ |
เปิด (Open) | เปิดเอกสารที่ได้จัดเก็บไว้ |
บันทึก (Save) | บันทึกเอกสารลงหน่วยความจำสำรอง |
พิมพ์ (Print) | เมื่อต้องการสั่งออกทางแป้นพิมพ์ |
ตัวอย่างก่อนพิมพ์ (Print Preview) | ดูภาพตัวอย่างเอกสารก่อนพิมพ์ |
การสะกดและไวยากรณ์ (Spelling&Grammar) | ตรวจการสะกดและไวยากรณ์ |
วิจัย (Reserve) | เรียกใช้งานการวิจัย |
ตัด (Cut) | ตัดข้อความเก็บไว้ที่คลิปบอร์ด |
คัดลอก (Copy) | คัดลอกข้อความเก็บไว้ที่คลิปบอร์ด |
วาง (Past) | วางข้อความที่เก็บไว้ในคลิปบอร์ด |
จัดรูปแบบตัววาดรูป (Format Painter) | จัดรูปแบบข้อมูลให้เหมือนต้นฉบับ |
เลิกทำ (Undo) | ยกเลิการกระทำครั้งสุดท้าย |
ทำซ้ำ (Redo) | ทำซ้ำการกระทำที่ยกเลิกครั้งหลังสุด |
แทรกการเชื่อมโยงหลายมิติ (Hyperlink) | เชื่อมโยงตำแหน่งเอกสารนี้กับเอกสารอื่น |
ตารางและเส้นขอบ (Tables and Borders) | แสดง/ซ่อนเครื่องมือตารางและเส้นขอบ |
แทรกตาราง (Insert Table) | สร้างตาราง |
แทรกแผ่นงาน Excel (Insert Excel) | แทรกตางรางข้อมูลที่สร้างด้วย Excel |
สดมภ์ (Columns) | จัดรูปแบบเอกสารแบบคอลัมน์ |
รูปวาด (Drawing) | แสดง/ซ่อนแถบเครื่องมือวาด |
แมบเอกสาร (Document Map) | แสดง/ซ่อนแผนที่แสดงหัวข้อเอกสาร |
ซ่อน/แสดง (Show/Hide) | แสดง/ซ่อน อักขระที่ไม่พิมพ์ เครื่องหมาย ย่อหน้า |
ย่อ/ขยาย (Zoom) | ย่อ/ขยายหน้าจอเอกสาร |
วิธีใช้ (Office Assistant) | เรียกเมนูวิธีใช้ แสดงหัวข้อและคำแนะนำวิธีใช้ |
ขั้นตอนการเปิด-ปิด และบันทึกข้อมูลบนโปรแกรม Microsoft Word
การเปิดโปรแกรม Microsoft Word
มี 2 วิธี ดังนี้
1. คลิกที่ปุ่ม W ที่หน้าจอคอมพิวเตอร์
2. คลิกที่
- เลื่อนไปที่ปุ่มเริ่ม Start แล้ว Click Mouse
- Click Mouse เลือก Programs
- Click Mouse เลือก Microsoft Word
การปิดโปรแกรม Microsoft Word
การปิดโปรแกรมมี 2 วิธีคือ
1. คลิก x กากบาดสีแดงด้านขวามือของโปรแกรม Microsoft Word
2. คลิกที่เมนู แฟ้ม -> คลิกจบการทำงาน
การบันทึกข้อมูลบนโปรแกรม Microsoft Word
บันทึกเอกสารเป็นครั้งแรก
- บน แถบเครื่องมือด่วน ให้คลิก บันทึก หรือกด CTRL+S
- พิมพ์ชื่อสำหรับเอกสาร แล้วคลิก บันทึกWord จะบันทึกเอกสารนั้นไว้ในตำแหน่งที่ตั้งเริ่มต้น เมื่อต้องการบันทึกเอกสารในตำแหน่งที่ตั้งอื่น ให้เลือกโฟลเดอร์อื่นใน การเชื่อมโยงรายการโปรด (ถ้าคอมพิวเตอร์ของคุณใช้ Windows Vista) หรือในรายการ บันทึกใน (ถ้าคอมพิวเตอร์ของคุณใช้ Microsoft Windows XP) ถ้าคุณต้องการเปลี่ยนตำแหน่งที่ตั้งเริ่มต้นที่ Word ใช้บันทึกเอกสาร ให้ปรับการตั้งค่าสำหรับการบันทึกเอกสาร
บันทึกเอกสารที่มีอยู่เป็นเอกสารใหม่ (บันทึกเป็น)
เมื่อต้องการป้องกันการเขียนทับเอกสารต้นฉบับ ให้ใช้คำสั่ง บันทึกเป็น เพื่อสร้างแฟ้มใหม่เมื่อคุณเปิดเอกสารต้นฉบับ
- เปิดเอกสารที่คุณต้องการใช้เป็นพื้นฐานสำหรับเอกสารใหม่
- คลิก ปุ่ม Microsoft Office จากนั้นคลิก บันทึกเป็น
- พิมพ์ชื่อสำหรับเอกสาร แล้วคลิก บันทึก
- Word จะบันทึกเอกสารนั้นไว้ในตำแหน่งที่ตั้งเริ่มต้น
- เมื่อต้องการบันทึกเอกสารในตำแหน่งที่ตั้งอื่น ให้คลิกโฟลเดอร์อื่นในรายการ บันทึกใน ในกล่องโต้ตอบ บันทึกเป็น ถ้าคุณต้องการเปลี่ยนตำแหน่งที่ตั้งเริ่มต้นที่ Word ใช้บันทึกเอกสาร ให้ปรับการตั้งค่าสำหรับการบันทึกเอกสาร
- แก้ไขเอกสารแบบที่คุณต้องการ
บันทึกเอกสารลงในอุปกรณ์หน่วยความจำ USB
- เสียบอุปกรณ์หน่วยความจำลงในพอร์ต USB
- คลิก ปุ่ม Microsoft Office จากนั้นคลิก บันทึกเป็น
- ให้เลือกทำอย่างใดอย่างหนึ่งต่อไปนี้Windows Vista
- คลิก คอมพิวเตอร์
- ภายใต้ อุปกรณ์ที่มีที่เก็บข้อมูลแบบถอดได้ ให้คลิกสองครั้งที่อุปกรณ์หน่วยความจำ USB
Windows XP
- คลิก คอมพิวเตอร์ของฉัน
- คลิกสองครั้งที่อุปกรณ์หน่วยความจำ USB
- ในกล่อง ชื่อแฟ้ม ให้พิมพ์ชื่อสำหรับเอกสาร
- คลิก บันทึก
การจัดรูปแบบตัวอักษร
ระหว่างการพิมพ์เอกสาร ถ้านักเรียนมีความต้องการที่จัดเอกสารให้อยู่ในรูปแบบที่ต้องการ โปรแกรม ไมโครซอฟต์เวิร์ด มีสัญรูปและคำสั่งมากมายที่จะอำนวยความสะดวกในเรื่องดังกล่าว เช่ การจัดข้อความให้อยู่ชิดซ้าย ชิดขวา หรือกึ่งกลางบรรทัด การตกแต่งรูปแบบอักษร การเปลี่ยนขนาดอักษร การเปลี่ยนสีอักษร การตีกรอบล้อมรอบ ตัวอักษรและการแรเงา การทำ ตัวอักษรเป็นตัวอักษรหนา ตัวเอียง ตัวขีดเส้นใต้ ตัวกำกับด้านล่าง ( Subscipt ) ตัวยกกำลัง ( Superscript ) การค้นหาคำหรือ ข้อความ การค้นหาคำหรือข้อความ การค้นหาและเปลี่ยนแปลงคำ การเปลี่ยนตัวอักษรภาษาอังกฤษเป็นตัวพิมพ์เล็ก การเปลี่ยน ตัวอักษรภาษาอังกฤษเป็นตัวพิมพ์ใหญ่ การจัดย่อหน้า การแบ่งสดมภ์ การทำตัวอักษรตัวแรกเป็นตัวโต เป็นต้น
- เครื่องมือการจัดรูปแบบตัวอักษร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น